CẬP NHẬT: NGÀY 11.10.2012. Bài này không có hướng dẫn gấp máy bay đuôi rời. Tôi dùng câu chuyện này để nói về chuyện giáo dục. Có một clip ngắn trong phần comment dùng để tham khảo.

>>>>

Đọc bài này trên blog Hiệu Minh về ngày 1/6, chuyện cũ như trái đất mà vẫn mới toanh vì đó là chuyện của hôm nay. Chuyện về gấp cái máy bay đuôi rời của học trò lớp 2 ở nhà mình.

“Gấp máy bay đuôi rời.

Năm nay con mình học lớp 2, hôm rồi cháu phải làm bài tập để thi học kỳ môn kỹ thuật gấp máy bay đuôi rời. Con mình không biết làm, bà nội, rồi tới mẹ nhìn sách để dạy theo cũng không sao làm được. Ông nội tức quá kêu : Để tôi làm, hơn 1  tiếng ông cũng không làm xong.

Cả nhà bó tay, kêu chờ bố nó về, bố nó dân kiến trúc, tưởng tượng không gian giỏi, chắc chắn sẽ làm được. Chàng kiến trúc sư loay hoay trong không gian ba chiều, rồi áp dụng cả phối cảnh, đo đạc, thử đi thử lại, rồi mất sáu tờ giấy màu, cũng đành bó tay.

Lên mạng seach có video hay hướng dẫn cách làm không thì phá ra cười. Cả một núi comment, ý kiến của các vị phụ huynh có chung niềm đau khổ gửi về từ khắp xó xỉnh về một chuyện đơn giản.

Xin trích mấy comment ấn tượng:

  • Cô giáo của con em (đang học lớp 2) yêu cầu về làm bài gấp ” máy bay đuôi rời”, em loay hoay gấp được 6,7 bước rồi tịt luôn không biết nữa bác nào biết hướng dẫn cho em với. Em xin cảm ơn trước.
  • Cả nhà tôi đều pó tay. Không hiểu mấy ông trên bộ giáo dục, cái đầu nghĩ gì mà bắt học sinh lớp 2 làm máy bay lạ này. Chắc các lão hết việc rồi chăng.
  • Tôi đọc sách giáo khoa hướng dẫn mà còn không hiểu nổi cách nào gấp hình 7 ra được hình 8, làm sao con tôi 7 tuổi làm được?!!!
  • Mấy lão tiến sĩ giấy chỉ biết ngồi trên hành hạ con trẻ, viết sách cũng không ra hồn. May quá, mình  mò ra được clip này, thấy xuất xứ trên youtube từ  xứ tư bản giãy chết, mình đã chia sẻ cho các phụ huynh khác để hướng dẫn con làm.
  • Hai vợ chồng tôi thức cả đêm cũng không sao gấp được. Thế là đành “nghĩ” thêm thằng cu khác, liệu nó có thông minh hơn. Kết quả là gấp đống chăn màn đã nhầu nhĩ.”

http://hieuminh.org/2012/05/29/thu-gui-ban-nhan-1-6/

Tối qua, Andy mang tờ giấy ghi đề tài “Làm lâu đài từ thùng giấy” đưa cho mình coi, xem như chính thức “khởi động công trình” sau 1 tháng cô trò bàn thảo về lịch sử Trung Cổ. Thấy anh chàng bụp bụp bụp chồng một đống thùng lên với nhau, hí hửng giải thích chỗ này là tường, chỗ kia là hào, thêm vài cây cầu…. Thật tình, nhìn chả ra cái lâu đài gì cả. Ngứa miệng muốn góp ý lắm, mà thôi, để con tự xử. Rinh cái đống thùng đó vào lớp, cô giáo phán một câu hay nhìn thấy công trình của bạn (hy vọng là tuyệt vời hơn) thì tự mà xấu hổ và làm lại. Chứ cái tinh thần “Con biết con làm cái gì. Để tự con làm” thì mình không nhảy vào can thiệp được (dù muốn lắm!!! :)

