Hôm nay vào đọc diễn đàn Webtretho thấy có một chủ đề “CNN bình chọn những món ăn thách thức của Việt nam” thấy bạn rôm rả chia sẻ kinh nghiệm. Những món như hột vịt lộn, ếch chiên, thịt chó, thịt rắn, tiết canh là những món “quốc hồn quốc túy” và ai cũng xuýt xoa khen. Có một bạn duy nhất chia sẻ cảm giác xấu hổ khi thấy người  mình ăn tuốt cả những động vật quý hiếm. Thế là một loạt các bạn khác đả kích. Đọc thì vui. Cứ như ngồi hóng hớt chuyện ở quán. Nhưng ngẫm nghĩ lại thì thói quen ăn uống của người mình cũng có vấn đề thật.

Hôm tiệc năm mới, mình gặp một số người tự nhận là đang chuyển sang xu hướng ăn chay. Không vì lý do tôn giáo, mà chính là vì lý do sức khỏe. Họ cũng không bệnh tật gì. Nhưng ý thức chuyện ăn uống để tự bảo vệ mình và giữ gìn môi trường sống. Có lần, mình nêu việc ăn bớt thịt và bớt những món đặc sản, vài người bạn nói “lại học đòi”. Người khác thì nói “sống chung với lũ thì theo lũ. Ở VN mà đòi kiêng khem gì”. Vậy đành cười cho qua chuyện. Lâu nay, mình giảm lượng thịt cá, tăng thêm nhiều rau, củ, hạt, trái cây trong nấu nướng. Thời gian đầu, dễ có cảm giác “chưa no”, nhưng sau này thì thấy trong người nhẹ nhõm.

