Pacific Mall là một trung tâm mua sắm lớn nhất nhì ở Toronto cho dân Tàu và Á nói chung. Nói đến Pacific Mall là đồng nghĩa với đĩa lậu, điện thoại bẻ khóa, games lậu và ăn uống. Khi Andy có DS, mình đã một lần đến đây mua R4 – một loại memory card chứa khoảng 50-100 games lậu. Tuần rồi, bạn mình chở 3 má con đi Pacific Mall để “săn lùng” một loại memory card khác cho PSP (Playstation).

Anh chàng coi tiệm là một thanh niên Tàu rất trẻ. Anh chàng giải thích “PSP không có games card như R4, tôi sẽ HACK vào PSP, đổi code, và gắn một memory card vào, rồi tải thẳng games vào PSP.” Cả 2  bà mẹ tính xem tổng cộng tốn bao nhiêu. 2 đứa con gái hí hửng tính chuyện chọn games. Kevin đứng tò mò xem TV. Andy im lặng, kéo mình ra và nói “Hack là sao? Hack là illegal?” Câu chuyện dừng lại ở đó vì Hack không có gì là chuyện đáng nói. Mình mua cho Andy thêm một cái R4.

Tối qua, đi học về, Andy kể rằng đã nói cho cô nghe chuyện HACK và cô chỉ nói một chữ “Illegal”. Mình giải thích qua loa về chuyện sao chép, và việc mình mua không có gì là xấu.

Khuya, nghe tiếng Andy ho, mình ghé vào phòng, thấy Andy nước mắt dàn dụa. Hỏi tại sao? “Andy cảm thấy rất tiếc vì đã đi Pacific Mall và mua cái R4. Andy xấu hổ vì mình làm chuyện Illegal”. Nghe con nói mà mình bần thần. Dạy con những chuyện tốt xấu, đúng sai – trong khi mình lại không sống theo đúng tinh thần mình giảng. Mình thấy xấu hổ. Tối nay, ba má sẽ dẹp hết mấy phim dỏm và không làm gì để con phải khóc như vậy.

