Vậy là mình đã đọc xong cuốn sách về người sáng lập ra Facebook. Bộ phim The Social Network đã dựa trên cuốn sách này. Nếu như ngay từ đầu, tác giả nói rằng rất nhiều chi tiết trong truyện là dựa trên những tài liệu, phỏng vấn, trích dẫn nguồn đáng tin cậy, thì đây vẫn là tiểu thuyết.

 Rất nhiều bài học vỡ lòng về kinh doanh và sự thành công được đề cập trong sách này. Quan hệ, thực tài, đam mê, thiên thời – địa lợi – nhơn hòa. Đến khi gấp sách lại, mình thở dài vì mình đã bỏ phí cơ hội làm bạn và kết bạn trong suốt thời gian 4 năm ở đại học của mình. Quãng thời gian trong khi lý ra người ta có thể quen bao nhiêu người và duy trì những mối quan hệ đó cho đến khi ra trường, thì mình đi làm thêm, co người lại và chỉ làm bạn với một số rất ít bạn bè. Mình đi qua 4 năm đó một cách thờ ơ với những hoạt động của lớp và của trường. Đó là một sai lầm, mà chẳng bao giờ có dịp sửa sai.

Có một bài review khá chi tiết về cuốn sách này và kèm theo nhiều nguồn tài liệu khác về Mark Zuckerburg, nếu bạn tò mò muốn biết “Who is Mark?” http://frrl.wordpress.com/2010/01/02/the-accidental-billionaires-the-founding-of-facebook-a-tale-of-sex-money-genius-and-betrayal/

 Đây là phần kết luận cuối trong bài review

Accidents do happen.  A recent casualty of such an accident was Mark Zuckerberg – number 158 on the Forbes roster of the richest Americans.  According to Mezrich, the motivation for thefacebook at Harvard was –  “They just wanted to meet some girls…” Mark Zuckerberg is an “Accidental” Billionaire.

