Năm học mới

Sáng nay, má hỏi “con mua sắm đồ cho 2 đứa để vô năm mới chưa? tốn hết bao nhiêu?”. Má vậy đó, quan tâm từng chi tiết nhỏ. Khi mình trả lời “dạ cũng khỏe” là má sẽ hỏi tiếp để có được câu trả lời cụ thể nhất, chứ không hài lòng với kiểu “dạ mua rồi. không tốn mấy” của mình.

Giải thích với má là không lo tiền học, không phải tốn tiền mua tập vở, sách giáo khoa và dụng cụ học tập để mang vào lớp. Chỉ cần sắm đồng phục cho Kevin (trường Andy năm nay không đòi hỏi đồng phục), 2 đôi giày cho mỗi đứa (1 đôi thể thao mang trong trường, 1 đôi đi từ nhà đến trường, giày ủng mùa đông thì còn mới vì mua cuối đông năm ngoái), cặp mới cho Kevin (vì em vào lớp 1, không còn mẫu giáo, nên phải có cặp nhìn nghiêm túc hơn, chứ không phải cái hình màu mè nhảm nhí), và 2 cái túi đựng thức ăn trưa. Vậy là xong.

Đầu năm, có thể trường sẽ kêu gọi phụ huynh phụ thêm tiền ăn trái cây, sữa vào giờ giải lao. Thường thì khoảng 12$/ 3 tháng. Trong năm, vào những dịp như Giáng sinh, hay lễ lạc, nhà trường kêu gọi các em đóng góp các loại thức ăn khô để gây gũy cho ngân hàng Thực phẩm của cộng đồng. Tính ra chi phí không là bao nhiêu. Phần chi phí nặng nhất là cho nhà trẻ/giữ trẻ trước và sau giờ học. Andy ao ước chờ đến tuổi 12 để có thể tự cầm chìa khóa, về nhà và trông em, mà không cần đi nhà trẻ.

Mấy hôm nay, Kevin rất nôn nao chờ đến thứ 3 tuần sau ngày 6 tháng 9 – ngày khai giảng. Em vào lớp 1. Andy vẫn chưa viết xong quyển cẩm nang Survival Tips for small kids at school cho Kevin. Andy ghi lại hết những kinh nghiệm của mình khi học lớp 1 đến lớp 3. Với Andy, lên lớp 4 là ở một “tầm mới” và tối qua đã nhắc Kevin là “mấy trò khỉ của mẫu giáo là không thích hợp cho lớp 1 đâu. Phải biết cách cư xử đó. Tụi lớp lớn mà nhìn tụi nhỏ thì rất dễ bực mình vì tụi mày … silly quá”.

Cuối tuần này, nhà mình sẽ có một buổi tạm gọi là “mừng hết hè, đón năm học mới” để lên tinh thần cả 4 thành viên. Bắt đầu mọi người tăng tốc!!!

Tác giả: Stef

Mừng khách ghé chơi. Chúc một ngày vui.

4 bình luận về “Năm học mới”

  1. A, trường học ở Toronto không phải mua dụng cụ học tập. Ở đây, trường gửi 1 danh sách cần phải mua cho phụ huynh vào đầu năm học. Cứ vào tiệm như Bureau en Gros sẽ thấy hầu như ai cũng đang cầm trên tay 1 danh sách để dò danh mục các thứ cần mua.
    Q có phải chuẩn bị lunch cho 2 nhóc đi học không? Năm nay nhà D. có 1 đứa đi mẫu giáo, thế là chú nhỏ phải mang theo lunch box, bao gồm cả thức ăn dặm vào giờ giải lao nữa.

    1. Phải mang theo lunch cho 2 anh em. Q. ngán ngẩm vụ này nhất. Nhiều ngày, thật sự không biết mang theo món gì luôn. Vì Andy thì hay tán chuyện với bạn nên lúc nào cũng ăn không kịp và mang về hơn một nửa phần ăn. Kevin thì lúc nào cũng sạch sẽ nhưng mình lại nghi là em bỏ hết vào thùng rác vì ở nhà, em ăn chậm lắm. Ước gì con mình nó chịu ăn và ăn nhiều. 2 thằng ốm nheo hà. Để coi nhóc của D. đi học rồi có lên hay sút ký 😦

      1. Ừ, chuyện ăn uống vậy mà nhức đầu hen.
        Cũng may là chú nhỏ này không kén ăn lắm (có lẽ tại cậu em lấy hết phần kén ăn của 2 anh em rồi). Ăn trưa ở trường được 2 buổi rồi (nhập học từ đầu tuần rồi mà), thấy cũng ổn. D. cũng đang chăm chú thử nghiệm làm mấy món để cho vào sandwich, và muffin nữa.

        Q. đừng lo lắng nhiều, tụi nhỏ khỏe mạnh, hoạt động là tốt rồi, gầy gầy chút lại tốt cho sức khỏe nữa đó.

    2. Kể D nghe chuyện này. Kỳ về VN năm ngoái, có một đứa cháu, hỏi Andy nhà mình là “bên đó có đồ ăn không mà sao bạn ốm vậy?”. Andy thì không hiểu tiếng Việt nên gật gù lịch sự lắm. Còn má nó thì ghi nhớ câu hỏi này!!!!

Bình luận về bài viết này