Andy rất ấn tượng với trường mới và không khí mới. Em kể cho mình nghe là trong buổi gặp mặt toàn trường, thầy hiệu trưởng, cô hiệu phó khuyến khích các học sinh tư duy sáng tạo, độc lập và phát biểu ý kiến của mình. Khi vào lớp, cô chủ nhiệm cũng đề cập đến việc mỗi cá nhân phải tự thân vận động và “học cho mình”, thấy gì muốn đóng góp, muốn thay đổi thì lên tiếng và lên kế hoạch thay đổi. Em so sánh với trường cũ và cho rằng ở trường cũ, không khuyến khích tinh thần này.

Mình nói là vì trường mới dành cho lớp 6-8, cho các bạn tuổi thanh thiếu niên nên nuôi dưỡng tinh thần làm người lớn. Andy gật gù, rồi hỏi mình ngày xưa khi mình vào cấp 2, mình có cảm giác ra làm sao?

Thú thật, mình học ở một trường từ lớp 1 đến lớp 9. Một tinh thần, một không khí, một khuôn khổ. Qua lớp 10-12, học trung học đó, lớn xác thì lớn, chứ cái vụ “tinh thần” nghe như khoa học viễn tưởng. Mà lúc đó, mình cũng không biết cụ thể cái không khí này ra làm sao. Như một con trâu, cày cho kỹ để vào đại học. Học và học và học. Đến khi đi làm thì bừng tỉnh.

Để xem con trai sẽ hấp thụ tinh thần này như thế nào trong 3 năm tới.

