Vài hôm nay, báo chí Canada loan tin tỉnh Ontario sẽ dành 4 triệu đô để nâng cấp / cải cách chương trình toán bậc tiểu học. Đây là một động thái từ sức ép của các nhà giáo dục và phụ huynh đòi thay đổi cách dạy và học toán vì kết quả thi toán của tỉnh nói riêng và của Canada nói chung đang xuống dốc.

Mình quen một bạn có con gái đang dạy lớp 6. Bạn chỉ trích giáo trình toán. Bạn tin rằng việc cho trẻ học thuộc bảng cửu chương, làm tính toán (cộng trừ nhân chia) rành rẽ là điều quan trọng nhất ở lớp 1-5. Bạn kể rằng trong lớp con gái bạn dạy, có những em không hiểu tại sao 1+5 bằng 5+1. Mỗi khi làm toán cơ bản là phải rút điện thoại ra làm. Toán trở thành một môn mơ mơ hồ hồ giữa toán problem solving và môn viết!

Bạn chẳng có phóng đại đâu. Chuyện học toán ở đây “tệ” như vậy. Mình chia sẻ quan điểm này, nhưng khi mình hỏi bạn là “bánh của ai?” thì bạn lại không cùng quan điểm.

Với mình, cuối cùng, bánh là của cha mẹ và con. Không có mô hình giáo dục nào hoàn hảo và đáp ứng được mọi nhu cầu. Nên cha mẹ và con phải tích cực nướng bánh để có thể ăn bánh vào cuối ngày.

Hiện nay, sách bài tập, tham khảo rất phong phú, đa dạng và rẻ. Phụ huynh có thể mua qua mạng, mua từ nhà sách hay mượn thư viện và kèm con. Có những vấn đề toán khó. Nhưng mình đang nói về cấp tiểu học. Nếu biết là từ trường không đáp ứng được cái mình cần thì phải tự thân vận động. Nếu mình không dạy được thì phải tìm người kèm cho con. Bên này, chuyện học thêm không phổ biến, nhưng có. Và nếu phải học thêm để nắm vững cơ bản thì tại sao không?

Mình nói với bạn là mình từ một nước nghèo, bất cập đủ thứ và không trông cậy vào cấp nào được, nên mình thấy cái gì cần thì phải tự làm. Bạn nói là mình trả thuế cho chính phủ thì họ phải có trách nhiệm. Đúng vậy, nhưng mỗi lần cải cách mất cả chục năm. Đói meo mốc ra đó. Phải tự làm thôi.

http://www.theglobeandmail.com/news/national/education/ontario-unveils-4-million-math-upgrade-plan-amid-demands-for-overhaul/article16242302/

http://www.theglobeandmail.com/news/politics/provinces-stick-with-discovery-math-despite-back-to-basics-push/article16250862/

