Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Ryerson ở Toronto, do giáo sư Frauke Zeller hướng dẫn, đang thực hiện một thí nghiệm khá lý thú để trả lời câu hỏi “Con người có đáng tin cậy không?”. Nhóm chế ra một robot – từ thùng nhựa, bảng năng lượng mặt trời, và một máy tính bảng nhỏ. Robot sẽ đi nhờ chặng đường từ Halifax- bờ Đông sang Victoria – bờ Tây (5,600 km) nguyên vẹn, không bị rã ra, mất thiết bị hay đập phá. Nếu HitchBOT đến thành phố Victoria lành lặn thì câu trả lời sẽ là “Có chứ. Con người đáng tin cậy”.

Mỗi ngày, báo địa phương thông tin lộ trình của HitchBOT. 

Hôm Chủ nhật, nhóm nghiên cứu đem Robot ra để trên một giá đỡ trên xa lộ Veterans Memorial ở Halifax. Sau vài phút, Anne và Brian Saulnier dừng xe, cho HitchBOT đeo seat-belt và lái 4 giờ tới công viên quốc gia Kouchibouguac. Đến hôm nay, HitchBOT đang nghỉ ngơi ở một khu cắm trại gần Dalhouse. 

Nếu được hỏi “Where are you going?” thì HitchBOT trả lời “Tôi đi Victoria BC, càng sang hướng Tây càng tốt. Có đi chung đường không?”

Nếu bị hỏi lý do thì trả lời đại khái như “Vì gia đình tôi muốn xem có làm được không? Tôi hy vọng sẽ có kết quả tốt. 

Nếu được hỏi “Tình yêu là gì?”, robot hỏi lại “Nói cho tôi nghe tình yêu là gì?”

Giờ mỗi ngày, mình đều trông tin của HitchBOT.

http://news.nationalpost.com/2014/07/29/hitchbot-update-hitchhiking-robot-takes-a-wrong-turn-attempting-to-reach-quebec/

http://news.nationalpost.com/2014/07/28/hitchhiking-robot-journeys-alone-across-canada-to-answer-question-can-humans-be-trusted/

robot2

robot1

