Trường ở Canada khai giảng năm học vào hôm qua, ngày 2/9. Với Út, đây là một ngày đặc biệt vì em bắt đầu vào chương trình Gifted – lớp 4 – ở một trường mới. Với anh Hai, đây là một ngày mong chờ vì em ngán hè lắm rồi.

Út được đưa đón đi học. Sáng, ba chở Út ra trường cũ, đợi xe bus. Xe có 6 bạn. Mất gần 2 tiếng để đến trường vì ngày đầu tiên, tài xế chưa quen đường và bị kẹt xe. Đến trường muộn, có vài cô giáo đứng sẵn ở bãi xe để dẫn 6 bạn chạy về phòng của mình. Chung tuyến xe bus, em quen Jason, lớp 5. Jason thuộc hàng “advanced” – cao thủ về Minecraft, viết chương trình JavaScript, và cũng muốn trở thành nhà sinh vật học. Út thích Jason. 

Lớp Út có 21 bạn. 3 bạn gốc Á, còn lại là tóc xoăn vàng, hay Ấn. Lớp ghép 4/5 do 2 giáo viên phụ trách. Thầy Horst lo buổi sáng, môn tiếng Pháp, Toán, Khoa học, Máy tính. Cô Belche lo buổi chiều và dạy các môn còn lại. Khi học môn kịch, nhạc, khiêu vũ và thể dục thì các bạn sẽ di chuyển sang phòng khác. Út và các bạn được dẫn đi vòng quanh trường, hướng dẫn cách ngóc ngách, nội quy và sau đó dự buổi gặp gỡ toàn trường.

Thầy Horst cực khôi hài. Thầy dặn các bạn khi đi trong hành lang vào giờ học thì phải đi như những ninja, tức là không gây ra một tiếng động nào, quan sát chung quanh và tiến tới trước. Thầy nói nguyên tắc vàng (bỏ hết các nguyên tắc rườm rà khác) mà các bạn phải theo khi ở trong lớp thầy là “Đối xử với người khác theo cách mình muốn người khác đối xử với mình”.

Út không nói nhiều về cô Belche, chỉ nhắc là cô vừa cười vừa nghiêm nghị.

Hôm nay, ngày thứ 2, mình thách Út bắt tay và tự giới thiệu với tất cả các bạn trong lớp. 

Anh Hai lên lớp 7, gặp lại đám bạn cũ, ngay giờ chơi đã chia phe đá banh, như chưa hề có 2 tháng gián đoạn. Mohammad năm ngoái thông báo gia đình quay về Ấn Độ sinh sống, nay xuất hiện lại. Mohammad nói ba mẹ quyết định cho con học tiếp ở Canada. 

Điều bất ngờ hơn cả là lần đầu tiên, anh Hai có thầy giáo chủ nhiệm, mà lại là gốc Á, người Hàn Quốc. Thầy Kim có 16 năm kinh nghiệm dạy học, bài bản, nghiêm chỉnh và có vẻ không thích bị giỡn mặt. Thầy kể có lần, một học trò ghét thầy, ngay lúc tập phòng cháy chữa cháy, đã núp lại trong lớp. Làm bao người nháo nhào đi tìm. Sau đó thì trò này khai lại là thầy Kim khóa cửa nhốt trò. Nhưng trò không biết là tất cả cửa trong trường không có khóa. Busted! Anh Hai kể một ngày trôi qua rất nhanh, học trò cũ mới giao lưu, dọn dẹp chỗ ngồi, locker cá nhân, ôn qua nội quy của trường và còn kịp học giờ tiếng Pháp đầu tiên. Không kèn trống khai giảng, nhưng thiết thực để chuẩn bị cho ngày thứ 2 và một năm học trước mắt.

Sau bữa cơm tối, ba điền và ký một xấp đơn cho 2 anh em. Má được giao trọng trách viết 2 bài “văn mô tả” về “Con của bạn, mạnh – yếu – sở thích – nói chung là tất tần tật” để giúp giáo viên hiểu hơn về đứa trẻ. Mình viết xong phần của anh Hai thì đưa cho con coi vì nó nói là “Con muốn biết má nghĩ gì về con và má mong chờ gì. Nếu má không cho con đọc thì mai, trước khi nộp cho thầy, con cũng sẽ mở thư ra đọc.” Đọc xong thì anh Hai nói là “Cảm ơn má. Giống như con nghĩ”. Với Út, trước khi đi ngủ, mình tóm tắt lại những ý chính cho em nghe. Em phản đối kịch liệt chi tiết “học bơi quanh năm” vì em cho rằng “có bao nhiêu cái hay sao không nói mà lại nói ngay cái em ghét làm nhất!”.

Đó là những ghi lại về ngày đầu tiên đi học của 2 anh em. Mong một năm học vui và thành công.

highfield highfield2

Advertisements