Phản biện

Tác giả Võ Mỹ Linh viết hai bài liền nhau trên Facebook: Một bài nói về Tại sao không ăn thịt chó và bài sau lại viết “Cho tôi một lý do để từ bỏ thịt  chó”. Mục đích của chị là muốn độc giả học cách tranh luận trên diễn đàn. Cùng một vấn đề, nếu ủng hộ thì bạn phải có lý lẽ, nếu phản đối, bạn cũng phải có lý do. 

Mình thích đọc tranh cãi vì có nhiều ý tưởng khác nhau và giúp mình hiểu vấn đề tốt hơn. Nhưng ghét nhất là khi người tranh cãi lăng mạ nhau, và nói bậy. Võ Mỹ Linh nhận xét rằng Cái cách mà đa số người Việt chúng ta đã làm là gì? Là hạ bệ và dìm chết nhau nếu không nói đúng ý bạn. Một xã hội không muốn lắng nghe những điều mới mẻ, thì sẽ mãi cũ kĩ và lạc hậu…

Thật tình, mình xem các diễn đàn báo Canada, cũng y chang vậy thôi. Riết rồi mình không phí thời gian đọc tranh luận nữa và tạm biệt các diễn đàn luôn.

Tác giả: Stef

Mừng khách ghé chơi. Chúc một ngày vui.

4 bình luận về “Phản biện”

  1. Cũng cái chủ đề này, một cậu bé tôi hay đọc blog của cậu viết một bài rất hay. Cậu nói người ăn thịt chó không hẳn là người xấu, người không ăn thịt chó không nhất thiết luôn luôn là người tốt. Nghĩ ra thấy cũng đúng. Tôi không ăn thịt chó, thậm chí những thịt lạ như thịt nai, thịt rắn, thịt chim cũng không ăn. Thịt bò thịt lợn cũng kiêng ăn ít ít thôi. Nếu tôi có thể khuyên người ta đừng ăn thịt chó vì tôi thấy chó đáng yêu (dĩ nhiên ngoại trừ những con chó dữ có thể cắn chết người thì yêu không nổi) hay nếu tôi có thể van người ta tha mạng cho chó mèo v.v… tôi sẽ không ngần ngại lên tiếng. Nếu có thể ăn cái gì khác thì tha cho chó mèo. Nhưng tôi không thể trả lời, hay giải thích cho hợp lý vì sao nên ăn thịt con khác mà tha cho chó. Nghĩ cho cùng, mỗi loài vật đều có sự sống của nó, chó hay mèo hay chim chóc đều muốn sống cuộc đời của nó. Ăn để no để duy trì sự sống thì đã đành, nhưng ăn con vật đáng yêu, trung thành, khôn ngoan chỉ để hưởng thú vui ăn uống thì thật là đáng thương cho loài vật.

    1. Bà Tám góp ý việc này, làm cháu nhớ đến lần cả nhà bàn về chuyện tổng thống Mỹ tha chết cho chú gà tây hàng năm vào dịp Lễ Tạ ơn. Cháu thường chấp nhận sự việc như nó vốn có. Anh Hai nói là gà Tây là để người ta thịt ăn, giờ cho nó sống, rồi nó chết già vì bịnh. Vậy thì như vậy là hại nó rồi. Út thì hỏi là sao tổng thống thì tha mà tất cả mọi người dân thì lại thịt nó. Nếu như có một nơi, mọi người bàn cãi thấu đáo, hiểu biết thì sẽ sáng mắt sáng lòng ra rất nhiều chuyện.

    1. ..nhưng vẫn phải tranh luận. Mình nghĩ đây là một kỹ năng sống còn nếu đi làm. Mình tránh diễn đàn trên mạng thôi. Chứ còn mặt đối mặt thì vẫn phải bảo vệ ý kiến của mình.

Bình luận về bài viết này