Tối qua, Út đưa cho mình một tập giấy mỏng và nói “Má phải đọc vì mình phải làm theo. Bài tập của con cho tuần này.”

Theo giải thích, các bạn đang đọc tiểu thuyết The Giver của Lois Lowry. Jonas, nhân vật chính trong truyện là một cậu bé 11 tuổi. Mỗi tối, cậu bé sẽ ngồi trò chuyện, chia sẻ với gia đình những gì trải qua trong ngày. Cô giáo muốn các bạn nhỏ cũng thử trải nghiệm một tuần như vậy với cha mẹ mình.

Cô ghi không nhất thiết phải là trò chuyện trong bữa ăn tối, mà bất cứ lúc nào có thời gian bên cạnh nhau, ví dụ như 5 phút ngồi trên xe, lúc dọn bàn ăn, lúc chuẩn bị quần áo đi học. Các bạn nhỏ sẽ sau đó, ghi lại nội dung chia sẻ, cách chia sẻ và cảm nhận của mình. Phụ huynh có một trang riêng để viết lại cảm nhận của mình.

Cô khuyến khích phụ huynh đừng trấn áp trẻ quá, tạo điều kiện cho trẻ nói, lắng nghe và khuyến khích.

Đến khi ăn tối xong, mình nhắc Út điền vào phần của ngày thứ 2.

Út nói: nhưng lúc nãy con có nói gì được đâu.

– Sao con không nói? Má hỏi, nhưng con lờ đi.

– Thì vì con mệt. Mà ở trường có gì vui đâu. Trưa nay, đội bóng rổ thắng trường B. Sau khi thông báo, cả trường la hét, ồn đến lủng lỗ tai.

– Con có hét không?

– Có. Nên giờ lỗ tai điếc và mệt quá.

Bài tập không dễ nuốt chút nào. Không biết đến cuối tuần có điền hết chỗ trống không đây.

