By: Eula Biss

onTừ khi sinh con và nuôi con, mình đã thay đổi rất nhiều. Từ trạng thái “không sao, chuyện nhỏ”, sau lần vượt cạn đã chuyển sang “liệu có an toàn không?”

Cái bàn góc nhọn quá. Bình hoa đặt vậy, bé kéo xuống thì sao? Tất cả mọi thứ trong nhà và ngoài đường được nhìn ở một góc cạnh khác. Tất cả đều ẩn chứa một rủi ro tiềm ẩn. Đến giờ, mình vẫn thỉnh thoảng quay lại trạng thái panic này.

Thế nên, khi các mẹ làm ầm lên chuyện chích ngừa hay không chích ngừa cho con trẻ, mình hoàn toàn cảm thông. Nhưng mình cũng gay gắt lên án chuyện không chích rồi làm con bịnh và lây cho người khác. Nhưng mình không lý giải được vấn đề.

Nên cuốn sách On Immunity: An Inoculation của Eula Biss mang lại cho mình một bài giảng trọn vẹn, lý thú về đề tài chích ngừa, từ những nỗi sợ hãi, hoang tưởng và liên tưởng xoay quanh chuyện tiêm phòng cho trẻ tránh khỏi bệnh tật và tránh khỏi toàn thế giới này. Biss viết về đề tài này từ cái nhìn của một người mẹ, nhưng cô liên hệ đến văn học, thần thoại, lý thuyết chính trị, lịch sử và khoa học, nên đọc sách rất hấp dẫn.

Ngay từ trang đầu, Biss nhắc lại chuyện mẹ Achilles nhúng con vào dòng Styx để con trở thành bất tử, nhưng éo le là vì bà nắm cái chân nên gót chân cậu bé không ướt. Vậy liệu ta có thể bảo vệ con mình khỏi số phận của nó không?

Mình học được một điều từ cuốn sách này, rằng quan hệ của cá nhân với bệnh tật không chỉ giới hạn ở cá nhân đó, mà nó liên quan đến tất cả mọi thứ chung quanh. Chích ngừa không chỉ cho mình, mà cho gia đình và cộng đồng. Một cuốn sách đáng đọc nếu một ngày bạn suy nghĩ “có nên chích ngừa không?”

Chép lại đây một vài đoạn mình thích.

“Wealthier countries have the luxury of entertaining fears the rest of the world cannot afford.”

“If we imagine the action of a vaccine not just in terms of how it affects a single body, but also in terms of how it affects the collective body of a community, it is fair to think of vaccination as a kind of banking of immunity. Contributions to this bank are donations to those who cannot or will not be protected by their own immunity. This is the principle of herd immunity, and it is through herd immunity that mass vaccination becomes far more effective than individual vaccination.”

“This is why the chances of contracting measles can be higher for a vaccinated person living in a largely unvaccinated community than they are for an unvaccinated person living in a largely vaccinated community.”

