Bác G. tặng 2 anh em bộ cờ vua này cách đây vài năm. Lúc đó, mình cho 2 đứa theo Câu lạc bộ cờ của trung tâm cộng đồng và thư viện Toronto. Chơi thì chơi, chứ phần kỹ thuật rất hạn chế vì 2 đứa không chịu tập trung thêm một milimet gì. Mình rất cáu, muốn rèn luyện bài bản. Sau vài lần thôi thúc, A nói là không thích dành thời gian cho cờ vua. Út tuyên bố môn này chán. Lần đó, mình thấm thía một điều là nếu đứa nhỏ không đam mê thì mình không làm gì được. Ép chỉ tạo ra ác cảm của đứa trẻ đối với món đó hơn.

Giờ, những khi rảnh rỗi, 2 đứa lại dàn bàn cờ ra đánh. Vừa ngồi, vừa tán chuyện, vừa bàn binh bố trận và vui vẻ. 2 anh em cũng hay kể là thường thách bạn trong lớp chơi cờ và cầm cự khá tốt. Lần đi trại vừa rồi, A tóm hết hậu, mã, tướng của thầy. Thầy muốn rematch. Mình định hỏi lại vụ luyện kỳ thủ, nhưng rồi .. nếu thật sự muốn thì nó sẽ gợi ý.

chess

