Anh Hai muốn vào chương trình chuyên Toán – Máy tính cho bốn năm 9-12 nên sẽ tham gia kỳ thi chọn vào giữa tháng 11 năm nay.

Trong bộ hồ sơ thi, có bảng 4 câu hỏi. Mỗi câu có 5 dòng để điền câu trả lời.

  1. Tại sao bạn là ứng viên mạnh nhất cho chương trình này?
  2. Liệt kê những hoạt động ngoại khóa, và hoạt động mang tính lãnh đạo mà bạn từng tham gia trong 2 năm qua.
  3. Chương trình chuyên này sẽ có lợi cho bạn như thế nào?
  4. Có thêm thông tin gì bạn muốn chia sẻ không?

Thoạt nhìn qua thì mình nghĩ anh Hai dư sức trả lời. Đến khi anh Hai ngồi xuống viết, mình mới nhận ra là khó. Anh Hai sau câu đầu tiên hỏi mình ngay “Làm sao câu trả lời trong 5 dòng của con sẽ tạo ra ấn tượng với người đọc và khác với 500 bạn khác?”. Mình …chịu. Không biết trả lời làm sao.

Từ nhỏ đến giờ, ngán nhất là phải viết resume, cover letter cũng vì nỗi ám ảnh “ấn tượng” này. Mình khuyên con trai, thôi thì cứ viết thoải mái, cứ nghĩ gì viết đó, rồi mình sẽ đọc lại, rồi sửa, rồi đi ngủ, và qua hôm sau, lại sửa, viết từ trái tim của mình, từ suy nghĩ thật của mình. Cho đến khi thấy hài lòng. Cho đến ngày nộp hồ sơ. Ba mẹ sẽ chẳng giúp gì được ngoài việc đọc xem có xuôi tai không. Còn để tạo ra ấn tượng tốt thì chỉ có con mới làm được điều đó.

