18/1 là một ngày đáng ghi nhớ của mình.

Con trai nhận được giấy báo trúng tuyển vào chương trình MaCS của William Lyon MacKenzie CI. Học trò chọn trường trung học – lớp 9-12 theo hệ TDSB (Toronto District School Board) có 3 lựa chọn.

  1. Nhà ở đâu thì vào trường khu đó. Có nhiều gia đình từ khi có con đã tính đến chuyện mua nhà hay thuê nhà khu nào để con vào trường tốt nhất.
  2. Học trò thích chương trình chuyên toán, nghệ thuật, máy tính … thì sẽ theo thông tin của trường và đăng ký thi.
  3. Học trò không ở trong khu của trường mình thích, thì đăng ký nhập học, trường sẽ xét nhận nếu có chỗ.

Thông tin chi tiết đầy đủ có ở đây http://www.tdsb.on.ca/highschool.aspx

MaCS là chương trình chuyên Toán – Máy tính – Khoa học. Anh bạn thân mà Andy rất ngưỡng mộ đang học lớp 10 của chương trình này. Một vài đối thủ cùng lớp, từ lớp 6 đã nhắc về chương trình này. Có vài chương trình tương tự trong hệ TDSB nhưng với Andy thì chỉ có MaCS. Hai đêm đến trường tìm hiểu chương trình càng khẳng định lựa chọn và quyết tâm của em là phù hợp. Từ hè chuẩn bị vào lớp 8, Andy bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi vào Macs.

Việc xét chọn gồm bộ hồ sơ ghi lại thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và lý do muốn theo chương trình. Cộng thêm danh sách những thầy cô có số điện thoại và địa chỉ liên lạc sẽ chứng thực cho những gì mình “khoe”. Đến ngày thi vào tuần cuối tháng 11/2015, thời gian 90 phút gồm 2 môn: Toán, Khoa học 60 câu và một bài luận có 2 đề tự chọn.

Andy vững Toán và Khoa học nên em nói “Done. Ổn” khi ra khỏi phòng thi. Hỏi đến bài viết thì em chọn đề tài “Cách ngừng bully/tệ bắt nạt ở trường”. Em viết y như kiểu CSI/Cảnh sát điều tra tội phạm. Mình băn khoăn, sao con không viết theo đúng cách mà con vẫn học ở trường? Em nói “Đứa nào cũng sẽ viết như vậy! Con viết theo hướng phân tích.” Chuyện đã rồi. Chỉ còn chờ.

Thời gian chờ là 2 tháng. Trong thời gian này, em được khuyến khích thi vào Ursula Franklin Academy, một trường nổi tiếng khác ở Toronto. Nhưng trái tim và tâm trí của em đã dành cả cho MaCS rồi, nên những chuyến đi đến Ursula và Martin Grove, mình hiểu là em đi vì muốn làm vừa lòng ba mẹ và dần dần chấp nhận phương án B, C mà thôi. Có lẽ đây là khoảng thời gian 2 thế hệ nói chuyện với nhau nhiều nhất, về thành công, thất bại, về những thử thách và cách mình sẽ đương đầu và chấp nhận nếu mình không được cái mình muốn, về mục tiêu trong đời; ngắn hạn và dài hạn, những kinh nghiệm ba má đã trải qua trong chuyện thi cử, những lần vỡ òa hạnh phúc và những lần nuốt nước mắt vì thất bại.

Em căng thẳng khi đến trường, em trở nên nhạy cảm với những chuyện tào phào với các bạn trong lớp. Mình đổ lỗi cho cái tuổi 13-14; nhưng từ trong đáy lòng, mình hiểu con trai muốn gì và em tự gây áp lực cho mình. Nhưng em phải tự học cách tự đương đầu và cách tự giải quyết những xung đột trong lòng mình; không ai giúp được.

Đến 18/1, nhận thư báo được chọn vào MaCS, Andy cười hở 10 cái răng. Một cánh cửa mới mở ra, một chặng đường mới.

Vài hình trước khi vào phòng thi ở trường trung học William Lyon MacKenzie CI.

