Mình đã xem phim Brooklyn (2015) do Saoirse Ronan and Emory Cohen thủ vai chính. Xem xong cảm động vô cùng vì đó là câu chuyện của một người nhập cư. Mình nghĩ ai trải qua hoàn cảnh rời bỏ quê hương, đến lập nghiệp ở một vùng đất khác đều sẽ đồng cảm với bộ phim này. Tâm trạng nhớ nhà, nỗi cô đơn, cảm giác trống trải và lạc lõng, niềm vui khi tìm được một chỗ nương tựa và chia sẻ, niềm hy vọng và sự quyết tâm.

Xem xong phim thì mình tìm đọc truyện và vừa xong trang cuối tối qua. Truyện hay tuyệt. Mình thích giọng văn và cách mô tả chi tiết của Colm Tóibín làm cho những nhân vật trở nên thực hơn. Nhưng có một chi tiết làm mình lăn tăn từ lúc xem phim đó là quyết định quay về Mỹ của Eilis Lacey.

Eilis Lacey bí mật kết hôn với chàng Tony gốc Ý trước khi quay về Ireland thăm mẹ già. Trong vài tuần ở quê nhà, Eilis có cảm tình với Jim và “suýt” từ bỏ giấc mơ Mỹ. Đến khi bị bà chủ tiệm đe dọa sẽ tiết lộ chuyện kết hôn, Eilis lập tức đặt vé tàu đi về Mỹ.

Mình cảm thấy thất vọng với hoàn cảnh khiến Eilis quyết định quay lại Mỹ. Thời gian Eilis ở Ireland, Tony chỉ là một giấc mơ xa vời. Những lá thư Tony gửi, nàng không mở ra đọc. Nàng không tích cực, nhưng cũng không dứt khoát với Jim khiến Jim đặt rất nhiều kỳ vọng. Đến khi nàng bỏ đi thì không dám đối mặt mà chỉ gửi lại một mẩu tin nhét trong hộp thư cho Jim. Nếu không bị phát hiện, liệu Eilis có quay lại với Tony. Eilis có yêu Tony không?

Tiểu thuyết gần với đời thực lắm. Trong khi mình lại tìm một nhân vật nữ anh hùng mỗi khi xem phim hay đọc tiểu thuyết nên lại lăn tăn.

Brooklyn1.jpg

