Sách là bạn của mình khi mình còn nhỏ và giờ vẫn là người bạn trung thành và thú vị. Chồng mình cũng mê sách. Ngày xưa khi hẹn họ, anh tặng mình sách. Má chọc “Hoa hồng đâu? Gạo đâu?”. Có vài anh chàng tặng hoa và tặng gạo, nhưng rồi lại quấn quít với anh chàng tặng sách.

Khi hai con trai còn nhỏ, mình tích cực mang sách về nhà vì sách cho con nít đẹp lắm. Chỉ cần lật từng trang với con, mình cảm thấy như trẻ lại, vui hơn và không có chỗ nào mang lại nhiều sự hứng khởi bằng nhà sách và thư viện cho con trẻ.

Đến giờ, tạm nói là hai anh em có thói quen đọc sách.

Sau đây là vài cách mình làm.

  • Theo dõi các danh sách sách hay và mượn thư viện hay mua. Danh sách từ GoodRead hay New York Times hay của thư viện Toronto.
  • Nếu tác giả nào hai bạn yêu thích thì sẽ tìm hết sách của tác giả đó cho đọc. Với anh Hai, tác giả hiện nay em rất mê là John Green. Với Út, bà J.K. Rowlings, Rick Jordan. Khi các bạn gắn kết với một tác giả nào thì khả năng quay lại đọc sẽ rất cao. Quan trọng hơn nữa là các bạn cảm thấy gần gũi còn mình cảm thấy yên tâm vì biết nội dung sẽ phù hợp.
  • Nếu đề tài nào hai bạn đang quan tâm thì tìm sách hay trong chủ đề này. Mình có được sự xa xỉ là thư viện Toronto nên tha hồ mượn. Nếu phù hợp thì hai bạn nhỏ đọc. Nếu quá khó hay không thích thì trả. Việc chọn chủ đề có thể do các bạn gợi ý, hay do “thời cuộc” hay theo nội dung học ở trường. Sách non-fiction theo chủ đề là một kho tàng kiến thức, bổ sung cho sách giáo khoa.
  • Để ý thấy cuốn nào hai bạn cầm lên đọc, và đọc bao lâu, rồi tìm sách theo cuốn đó.
  • Nếu hai bạn nhắc đến cuốn nào hay tác giả nào thì tìm ngay. Không quan trọng là mình thích hay không. Quan trọng là bạn ấy muốn tìm hiểu cuốn đó.
  • Khuyến khích hai bạn làm cuộc hành trình từ sách qua phim và ngược lại. Rất nhiều tác phẩm kinh điển như Narnia, Lord of the Rings, Harry Potter theo hành trình này. Coi phim trước hay đọc sách trước không quan trọng. Mình khuyến khích cả hai vì sẽ tạo ra những cuộc đối thoại thú vị giữa hai anh em.

Và rồi có những ngày hai bạn ngán sách. Mình nhắc một lần, hai lần không ăn thua thì thôi. Làm chuyện khác. Rồi lại quay về đọc sách khi nào thích.

hp

 

 

