Hàng năm, trước khi bắt đầu diễu hành Santa Claus, nhân viên bưu điện sẽ cầm túi đi dọc hai bên đường, nơi bao nhiêu trẻ em đang hăm hở chờ xem, để nhận thư gửi ông Santa. Địa chỉ của ông là Bắc Cực, với mã vùng là HOH OHO. Giờ mình mới biết đoạn xử lý tiếp theo là ông Santa có bao nhiêu thiện nguyện viên, làm việc trực tiếp với Canada Post, đọc từng lá thư của các em và viết hồi âm.

Mình hơi bực mình trong lần xem diễu hành Santa Claus năm nay ở Montreal khi Út nói rằng không có gì hứng khởi. “Tổng thể Giáng sinh” giờ gói gọn trong món quà em sẽ nhận từ ba mẹ và thời gian em sẽ được nghỉ lễ để chơi game.

Cuối tuần rồi, mình lôi đồ trang trí Giáng sinh ra nhưng không nhờ Út giúp. Em cũng chẳng nói năng gì, tự tay dựng cây thông, tách những cành nhựa xanh và treo đèn. Tối, hai má con ngồi đọc sách, bên cạnh đèn lấp lánh.

xmasCha mẹ gây ảnh hưởng đến con thế nào, chỉ được trong một khoảng thời gian nào đó, một chừng mực nào đó. Nhiều lúc, mình ước gì em ấy tíu tít như xưa khi viết lá thư đầu tiên cho ông già Noel, mắt tròn xoe khi nhận thiệp hồi đáp, sáng sau Giáng sinh ráng thức dậy sớm để chạy xuống xem quà ông Noel cho. Sự kỳ diệu của Giáng sinh đã phai lạt đi rất nhiều trong suy nghĩ của hai anh em làm mình tiếc nuối không ít.

 

